Chùa Bái Đính Thờ Ai

Chùa Bái Đính là một ngôi chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, chùa có hành lang La Hán dài nhất Châu á, chùa có tượng Phật dát vàng bằng đồng lớn nhất châu Á… Đây là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và cũng sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Năm 2010 là một dấu mốc quan trọng của chùa Bái Đính, là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. 

Đôi Nét Về Chùa Bái Đính – Ninh Bình

Lễ Hội Chùa Bái Đính.

Ngày mồng 6 tháng giêng là khai hội chùa Bái Đính. Du khách thập phương du lịch chùa Bái Đính rất đông vào ngày này. Lễ hội chùa Bái Đính sẽ được diễn ra trong suốt mùa xuân. Trước ngày khai hội, trong thời gian đón tết nguyên đán, tất cả các động, chùa trên núi Bái Đính đều thắp hương khói nghi ngút, cờ hội được mọi người  treo lên sớm khiến không khí lễ hội bao trùm cả vùng quê chiêm trũng.

le-hoi-chua-bai-dinh
le-hoi-chua-bai-dinh

Có thể bạn quan tâm:

Chùa Bái Đính Thờ Ai.

Về phần tổ chức lễ hội ở chùa Bái Đính diễn ra rất trang trọng vì ở đây không chỉ thờ các vị Sơn Thần, Phật Tổ, Bà Chúa Thượng Ngàn mà còn gắn với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc ta với các danh nhân nổi tiếng đức Thánh Nguyễn, Quang Trung, Đinh Bộ Lĩnh. Phần lễ ở chùa Bái Đính trang trọng gồm tổng hợp toàn thể hệ thống tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam; có Phật giáo, Đạo giáo và cả Nho giáo.

Tượng Phật Thích Ca Chùa Bái Đính
Tượng Phật Thích Ca Chùa Bái Đính

Khu chùa Bái Đính mới  với nhiều kỷ lục được xác lập.

Trong những ngày lễ hội, chùa Bái Đính thường rất đông khách và nhộn nhịp. Một số điểm tham quan chính gồm cổng Tam Quan, tháp chuông, hành lang La Hán, các điện Quan Âm, Pháp Chủ, Tam Thế.

Trong đó:

Cổng Tam quan chùa Bái Đính:

Nơi đây được bố trí  tượng hai ông Hộ pháp (ông thiện và ác) bằng đồng cao 5,5m và 8 pho tượng bằng Kim Cương. Hành lang La Hán rất rộng, gồm 234 gian nối liền với hai đầu Tam Quan, chiều dài 1.052m.

 Tháp chuông:

Tháp chuông chùa Bái Đính
Tháp chuông chùa Bái Đính

Nhìn từ xa bạn sẽ bắt gặp ngọn tháp chuông đồ sộ với 3 tầng, 24 mái, là nơi đặt quả chuông đồng nặng tới 36 tấn ( quả chuông đồng lớn nhất cả nước) .

 Điện Tam Thế:

Điện Tam Thế
Thắng cảnh chùa Bái Đính- Điện Tam Thế

Điện tọa lạc ở vị trí là trên đồi cao tầm 76m so với mực nước biển, bên trong điện có 3 pho tượng Tam Thế Phật (là quá khứ, hiện tại và tương lai) bằng đồng cao 7,2m với trọng lượng 50 tấn. Đây cũng là những pho tượng giúp chùa Bái Đính đạt kỷ lục trở thành ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

 Điện Quan Âm chùa Bái Đính:

Tượng Phật Bà Quan Âm
Tượng Phật Bà Quan Âm-Chùa Bái Đinh

Là nơi đặt tượng Phật Bà được đúc bằng đồng, nặng 80 tấn, cao 9,57m và đạt kỷ lục là lớn nhất Việt Nam. Tổng cộng điện Quan Âm có 7 gian, trong đó có bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay được đặt ở chính giữa.

 Điện Pháp Chủ:

Điện này bao gồm 5 gian, ở giữa đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao đến 10m, nặng 100 tấn và được ghi nhận là “Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt Nam”.

Cách điện Tam Thế của chùa Bái Đính mới khoảng 800 m về phía nam, chùa Bái Đính cổ nằm gần đỉnh một núi rừng  rất yên tĩnh, gồm 3 gian, một nhà tiền đường ở chính giữa, bên phải là hang sáng thờ Phật, liền sau đó tới đền thờ thần Cao Sơn ở sát cuối cửa sau. Bên trái là đền thờ thánh Nguyễn và động tối thờ Mẫu, Tiên.

Xem thêm: https://dulichbaidinhtrangan.com/tour-bai-dinh-trang-an/du-lich-chua-bai-dinh-trang-an-1-ngay/