Vẻ đẹp kỳ lạ của Hang Nấu Rượu – Đền Trần.

Khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tháng 6/2014. Với địa hình là một quần thể gồm các hang động, núi đá vôi, hệ thực vật phong phú, đa dạng. Du khách khi đặt chân vào Tràng An sẽ cảm thấy như lạc vào chốn tiên cảnh của non nước hữu tình. Đi thuyền vào Tràng An núi rừng hoang sơ, kì vĩ chúng ta thấy mình thật nhỏ bé giữa đất trời. Hành trình du lịch Tràng An sẽ thật thiếu sót nếu du khách không vào thăm hang Nấu Rượu – Đền Trần.

Cửa hang có những nhũ đá với nhiều hình thù đẹp mắt. Hang dài khoảng 250m, trong hang có mạch nước ngầm sâu hơn 10m, nối ra khu vực Cố đô Hoa Lư. Bên trong hang động có một giếng nước sâu khoảng 15m, nước trong veo mát rượi. Xưa kia các vị tiền bối phát hiện ra giếng nước và dùng nước này để nấu rượu nên rượu ở đây rất ngon, có vị đặc trưng nên rượu này được dùng để tiến vua. Trong quá trình nghiên cứu khảo cổ học, nạo vét hang người ta tìm được rất nhiều vại, hũ, vò và các dụng cụ dùng để nấu rượu. Vì thế, hang có tên Nấu Rượu.

hang-nau-ruou-1

Hang Nấu Rượu

hang-nau-ruou-2
Hang Nấu Rượu

Đi qua hang động, leo lên chừng 350 bậc đá du khách sẽ đến được đền Trần. Từ đây du khách có thể nhìn toàn cảnh hang Nấu Rượu. Tuyệt đẹp! Ngôi đền được xây từ thế kỷ X, thời nhà Đinh, một trong “Hoa Lư tứ trấn” với tên gọi “Đền Nội Lâm” ( đền Trong Rừng). Vào thế kỷ XIII, vua Trần Thái Tông cho tu sửa lại nên gọi là đền Trần. Đền Trần thờ Quý Minh Đại Vương – vị tướng đời Hùng Vương thứ 18, một trong hai vị tướng trấn ải xứ Sơn Nam và Hoàng Phi quý nương là phu nhân của ông.

den-tran

Đền Trần
Đền Trần

Kiến trúc Đền Trần theo kiểu chữ nhị, gồm hai tòa liền nhau. Tòa ngoài (Tiền bái) gồm 3 gian, 2 dĩ. Mái tòa tiền bái cuốn vòm bằng bê tông, bên trong dùng các phiến đá xanh để lát trần. Tòa tiền bái có hai hàng cột đá, hàng thứ nhất gồm 4 cột làm bằng đá xanh nguyên khối, cao 1,47m kích thước 20×16 cm. Mặt ngoài của cột chạm nổi đề tài độc long, cá chép hóa long, sư tử, mây, nước và hoa cách điệu… Hàng cột thứ hai cũng làm bằng đá xanh nguyên khối. Hai cột ở ngoài cùng trang trí hình độc long chầu vào và đề tài hoa lá cách điệu. Hai cột ở giữa trang trí đôi câu đối. Nét chạm khắc rất tinh xảo, bay bổng, tính thẩm mỹ cao. Tòa Hậu cung có ban thờ bằng đá xanh nguyên khối tam cấp. Bên trên có hai long cung, bên trong long cung có tượng Quý Minh Đại Vương và phu nhân.

Ngoài giá trị kiến trúc đá độc đáo, đặc sắc, ngôi đền rất linh thiêng, là nơi mà khách thập phương đến cầu an, cầu phúc hàng năm.

Có thể bạn quan tâm Sơ đồ chùa Bái Đính.