Địa Chỉ Chùa Bái Đính Ở Đâu?

Du Lịch Chùa Bái Đính Ninh Bình nằm ở phía Tây của  cố đô Hoa Lư, nay thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội tầm 100km về phía Nam. Khu chùa Bái Đính nằm trong quần thể Danh thắng Tràng An là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là ngôi chùa lớn nhất đông nam á và được xác nhận nhiều kỷ lục Việt Nam và khu vực.

Có thể bạn quan tâm:

Những lễ hội đặc sắc của Chùa Bái Đính

Kinh nghiệm cần thiết khi đi du lịch Bái Đính Tràng An

Quần thể chùa Bái Đính bao gồm khu chùa Bái Đính cổ và chùa Bái Đính mới. Ý nghĩa của tên gọi chùa Bái Đính có nghĩa là cúng bái trời đất, Phật thánh ở trên cao. Chùa Bái Đính được xây dựng trên vùng đất phía Tây kinh thành Hoa Lư và liền kề với cố đô Hoa Lư.

le-hoi-chua-bai-dinh
le-hoi-chua-bai-dinh

Chùa Bái Đính cổ nằm trên núi Đính, cao 187m, được khởi công xây dựng cách đây hơn 1000 năm. Để lên được chùa phải bước qua 300 bậc đá, các bậc đá này được xếp chồng lên nhau bằng phẳng, ở lưng chừng núi  là cánh cổng Tam Quan, qua cổng này là đến trung tâm chùa Bái Đính cổ.

Chùa Bái Đính cổ
Chùa Bái Đính cổ

Chùa được xây dựng quay hướng Tây, nằm trên đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh, ở giữa có một nhà tiền đường, hang Sáng nằm bên phải thờ Phật và thần Cao Sơn, bên trái là động Tối thờ Mẫu và Tiên. Chùa được tạo dựng theo lối kiến trúc căn bản nằm trong hang động khá phổ biến ở Việt Nam. Chị Trương Ngọc Yển Nhi hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu: “Phía trên cửa hang Sáng có 4 đại tự “Minh Đỉnh Danh Lam” khắc trên đá được vua Lê Thánh Tông ban tặng có nghĩa là “Lưu danh thơm cảnh đẹp” để ca ngợi vẻ đẹp chốn này. Nơi đây, trần hang động đóng vai trò như những mái chùa kiên cố, che chắn chốn thiêng ngự trị của Phật, của Mẫu. Ban thờ trong hang được bài trí một cách  thông thường của ngôi chùa cổ Việt Nam với tượng Tam Thế, tượng Thích Ca, tượng Quan Âm”.

Hình ảnh chùa Bái Đính
Hình ảnh chùa Bái Đính

Đặc biệt, phía cuối động Sáng xuất hiện một cửa hang rất rộng và sáng, phía bên dưới là một vùng thung lũng xanh bạt ngàn  hiện ra rất bắt mắt.

Sau khi thăm chùa Bái Đính cổ, HDV sẽ dẫn quý khách đi theo một lối đi nhỏ vòng qua triền núi dài chừng 1 km tới khuôn viên chùa Bái Đính mới. Ngôi chùa mới nằm  trên triền đồi Ba Rau huyền thoại dưới chân núi Đính, ngọn núi cao nhất hùng vĩ nhất Ninh Bình. Phía trước chùa là các ngọn núi hùng quây quần ôm lấy tạo như hình chữ Tâm. Vị trí xây chùa cũng được tính toán và  đặt theo thuyết phong thủy cổ, tiền thủy hậu sơn, phía trước là hồ Đàm Thị và sông Hoàng Long. Gây ấn tượng mạnh nhất khi đến thăm chùa là 500 pho tượng La Hán được đặt dọc hai bên hành lang dẫn từ Tam quan lên Tam thế điện.

Điện Tam Thế
Thắng cảnh chùa Bái Đính- Điện Tam Thế

Chùa có hai dãy hành lang chính mỗi dãy có chiều dài khoảng 1700m, được xây dựng tượng trưng ví như con đường đến với Phật pháp của các vị La Hán. Đây là con đường La Hán dài nhất châu Á. Chị Trương Ngọc Uyển Nhi cho biết: “Tượng các vị La Hán được làm hoàn toàn bằng loại đá xanh đặc trưng của Ninh Bình, do chính các nghệ nhân chạm khắc đá của Ninh Bình với bàn tay tài hoa chế tác nên. Mỗi pho tượng cao 2 -2,5m nặng 2- 2,5 tấn. Những vị La Hán được đặt ở hai bên với ý nghĩa luôn luôn gần gũi, dìu dắt và giáo dưỡng chúng sinh. Mỗi pho tượng bộc lộ một hình dáng, thần thái khác nhau thể hiện triết lý đạo giáo với những hỉ, nộ, ái, ố trong đời sống thường nhật của con người. Dưới chân mỗi vị La Hán đều có tên của vị La Hán để mọi người được biết.”

Tháp chuông chùa Bái Đính
Tháp chuông chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính còn có một kỷ lục nữa đó là tháp Chuông. Với quả chuông nặng 36 tấn, quả chuông này được xác nhận là quả chuông đồng lớn nhất Việt Nam. Phía dưới quả chuông đồng có chiếc trống đồng nặng 70 tấn. Mọi người cho rằng tiếng chuông chùa vang xa đến đâu tức là đức Phật phổ độ chúng sinh tới đó.

Hàng năm, vào ngày hội chính mùng 6 tháng Giêng âm lịch, chùa Bái Đính lại đón hàng vạn khách du lịch gần xa tới đây, cầu khấn bái Phật, và tham quan cảnh quan hùng vĩ.

Danh Thắng Tràn An
Danh Thắng Tràn An

Nằm trong tuyến du lịch nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình: Di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương… quần thể chùa Bái Đính là một địa danh du lịch nổi tiếng về lịch sử, văn hóa, tâm linh hấp dẫn. Giữa vùng núi non hùng vĩa, giữa sự linh thiêng nơi đất Phật, mỗi người như được tĩnh tâm lại sau những xô bồ của cuộc mưu sinh, thành tâm hướng Phật, hướng tới những vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống./.

Có thể bạn quan tâm: Tour du xuân Bái Đính – Tràng An 2017 :