Bái Đính, Ninh Bình – một hành trình tâm linh

Những năm gần đây tuyến đường từ Hà Nội về Ninh Bình được tu sửa nên vô cùng thông thoáng. Từ Hà Nội về đến trung tâm Ninh Bình chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút, từ trung tâm tỉnh đi thêm khoảng hơn 10 km nữa là đến chùa Bái Đính.

Chùa Bái Đính bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2003 và hoàn thiện năm 2008, cho đến nay đây là ngôi chùa rộng nhất và nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với diện tích lên tới 80ha.

Hình ảnh chùa Bái Đính
Hình ảnh chùa Bái Đính

Một số kiến trúc nổi bật của chùa Bái Đính

Kiến trúc của chùa nổi bật với những hình khối lớn, hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt Nam, các vật liệu để xây dựng chùa được dùng từ nguyên liệu chính ở địa phương như đá xanh Ninh Bình, gỗ tứ thiết… Điều tạo thành điểm khác biệt nhất trong kiến trúc của chùa Bái Đính là cách thể hiện ở vòm mái màu nâu sẫm cong vút hình đuôi chim phượng. Điều đặc biệt nữa trong cách thiết kế chùa Bái Đính đó là không gian mở của chùa. Các hành lang đều được thiết kế để kết nối với vườn, khu vực sân…một cách rất tài tình, khéo léo.

Chùa Bái Đính cổ
Chùa Bái Đính cổ

Từ bãi xe điện lên đến cổng chùa Bái Đính chỉ mất chừng 10 phút, hai bên đường đi phong cảnh khá đẹp, gió mát, không gian rộng. Bước qua cổng chùa Bái Đính vào phía bên trong là cả một không gian choáng ngợp mở ra, đặc biệt là với những ai đến đây lần đầu tiên. Chùa Bái Đính vô cùng to lớn và hoành tráng, riêng sân chùa với hàng km tường bao quanh cũng đã đủ khiến du khách phải ngạc nhiên và nể phục những người có tâm huyết đầu tư xây dựng nên ngôi chùa này.

Có thể bạn quan tâm:

Theo trình tự du lịch chùa Bái Đính mọi người sẽ đi dọc hành lang để tới điện chính và các điện xung quanh. Hành lang rộng và dài hun hút đặt các tượng La Hán được đánh số thứ tự, hiện nay đã hơn 500 pho. Để đi hết được hành lang đặt tượng La Hán này cũng là cả một thách thức, đặc biệt với những người già và trẻ nhỏ.

Hành lang la hán
Hành lang la hán

Hơn 500 bức tượng La Hán được đặt dọc hành lang đều được đúc từ đá xanh Ninh Bình nguyên khối, mỗi tượng cao khoảng 2,5 mét và nặng khoảng 4 tấn. Hơn 500 vị La Hán thể hiện 500 tư thế khách nhau miêu tả cuộc sống trần thế. Suốt dọc hành lang cứ qua khoảng vài chục bức tượng là sẽ đến cầu thang giật cấp lên cao để đưa khách tới điện Tam Thế. Đặt chân vào Điện Tam Thế, du khách sẽ sững sờ bởi điện được thiết kế quá đẹp với những bức tượng bằng đồng sáng loáng. Một màu vàng của đồng phủ lên cả một khoảng không gian rộng lớn, lan tỏa ra cả không khí mang lại cảm giác linh thiêng đặc biệt nơi cửa Phật. Bên trong điện là ba pho tượng lớn, mỗi pho cao tới 7,2 mét và nặng 50 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối. Ba pho tượng này đã được xác nhận là bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

Điện Tam Thế
Thắng cảnh chùa Bái Đính- Điện Tam Thế

Qua điện Tam Thế, du khách có thể bước ra sân để đến với tháp chuông 3 tầng, mỗi tầng mái có 8 mái ghép lại tổng cộng thành 24 mái với 24 đầu đao cong vút. Bên trong tháp chuông là quả chuông nặng 36 tấn đã được xác nhận kỷ lục “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam”. Ngay dưới quả chuông đồng này là một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn.

Từ tháp chuông, du khách có thể tiếp tục vào điện Quan Âm gồm 7 gian với gian giữa của điện đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Cũng giống như những kiến trúc khác của chùa Bái Đính, điện Quan Âm cũng mang lại cảm giác ngạc nhiên thực sự cho khách thăm quan với chiều cao của bức tượng Quan Âm là 9,57 mét, nặng 80 tấn – bức tượng được công nhận là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam.

Tháp chuông chùa Bái Đính
Tháp chuông chùa Bái Đính

Tại điện Pháp Chủ cũng có 5 gian giữa đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10 mét, nặng 100 tấn được xác nhận kỷ lục pho tượng Phật thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt nam. Ngoài ra trong điện còn có treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng cũng được công nhận là lớn nhất Việt Nam.

Hình ảnh chùa Pháp Chủ
Hình ảnh chùa Pháp Chủ

Tính đến hết tháng 6 năm 2009, sau khi chùa hoàn thành được 1 năm, chùa đã có tới 6 kỷ lục được công nhận và đến đầu năm 2012 chùa nhận thêm 2 kỷ lục chùa lớn nhất Châu Á. Mặc dù được xác nhận rất nhiều kỷ lục nhưng chùa Bái Đính nổi tiếng thực sự không phải bởi các kỷ lục này mà bởi kiến trúc tuyệt đẹp của chùa. Với du khách trong nước, thì đến chùa là để tìm một không gian bình yên, để cảm nhận không gian tĩnh lặng, thoáng đãng và tìm về một địa điểm tâm linh linh thiêng. Với du khách quốc tế thì hành trình về Bái Đính không chỉ đơn giản là một chuyến thăm quan du lịch tâm linh mà còn là dịp để tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam qua lối kiến trúc và các tác phẩm điêu khắc đá độc đáo nơi đây.

Tham khảo chương trình du lịch Bái Đính – Tràng An 2016 :